Lộ trình ra mắt của AMD từ 2015 đến 2020

AMD vừa tiết lộ lộ trình ra mắt card màn hình của AMD từ 2015 đến 2020 tại sự kiện PC Cluster Consortium ở Osaka Japan. Trong suốt sự kiện nầy, Junji Hayashi đã lên sân khấu và trình bày những việc mà AMD sẽ làm trong 5 năm tới đây

Tags: card màn hình AMD

mua card màn hình

Lộ trình ra mắt của AMD từ 2015 đến 2020

Lộ trình ra mắt của AMD từ 2015 đến 2020

Các thảo luận xoay quanh chủ đề đồ họa của AMD và tất cả các sản phẩm có liên quan đến nó bao gồm card màn hình AMD Radeon, Radeon hỗ trợ Accelerated Processing Units hoặc APU. Ngoài ra, nó cũng bao gồm luôn cả ARM sắp tới của AMD (K12) và x86 CPU (Zen). Thêm vào đó là chiến lượt phát triển song song và giới thiệu cả 2 x86 và ARM SoC cùng chung 1 codename trên thị trường với cái tên Skybridge.

Như các bạn đã biết bây giờ AMD đang có kế hoạch giới thiệu cả 2 phiên bản CPU vào thị trường trong năm tới. Cả 2 đều sử dụng kiến trúc 64 bit nhưng 1 con thì dựa trên nền tản ARMv8 trong khi con còn lại thì dựa trên nền tảng x86 truyền thống. Cà 2 CPU đều nhắm vào thị trường máy chủ, chip nhúng, bán tùy chỉnh và khách hàng. Đặc biệt là cả 2 con nầy đều được sản xuất trên quy trình 14nm (CPU và APU). Hayashi tiết lộ rằng AMD sẽ dùng khoảng thời gian 2 năm 1 lần để cập nhật kiến trúc GPU cho các APU. AMD cũng sẽ giới thiệu Accelerated Processing Units để cập nhật kiến trúc GPU mỗi 2 năm 1 lần. Cần lưu ý là điều nầy không có nghĩa rằng AMD sẽ giới thiệu card màn hình mới với mỗi 2 năm nhé. Card màn hình sẽ được AMD giới thiệu nhanh hơn, lộ trình nầy chỉ dành cho GPU của APU mà thôi.

Vào năm 2017, AMD có 1 kế hoạch được giới thiệu như là High Performance Computing APU hoặc HPC for short. APU nầy sẽ dùng điện năng rất lớn với TDP ~ 200 - 300W. Tùy thuộc vào loại APU nầy mà nó có thể được dùng trong các ứng dụng HPC. Hiện tại thì sức mạnh của AMD APU chưa thực sự mạnh đến thế vì nó không thực sự khả thi và băng thông bộ nhớ chưa đủ rộng để làm điều đó. Rất may là AMD đang có phát triển công nghệ HBM (High Bandwidth Memory) và sẽ làm cho những thiết kế đó hoàn toàn khả thi. Là thế hệ thứ 2 của HBM nên nó sẽ có tốc độ nhanh hơn gấp 9 lần so với GDDr5 và gấp 128 lần so với GDDr3.

Tên mã cho kiến trúc GPU trong tương lai chưa được đề cập đến nhưng chúng tôi cũng có trong tay 1 vài điểm nhấn quan trọng từ 1 vài nguồn tin thân cận đáng tin tưởng: GPU tiếp theo sẽ dựa trên công nghệ 16nm và có có codename là Arctic Islands. Và cuối cùng, các thông tin đáng giá sẽ tiếp tục được lộ ra nhờ vào các sự kiện phân tích tài chính của công ty vào tháng 5 tới đây, còn bây giờ thì đọc chơi và ngóng.