Vulkan khó lòng cứu AMD trên Linux Gaming

Theo những kết quả đạt được trong thời gian gần đây thì rõ ràng ngay cả Vulkan cũng khó lòng cứu AMD trên Linux Gaming nỗi. Có lẽ họ cần 1 bước đột phá cao hơn nữa mới mong thoát khỏi cảnh card thì mạnh mà trình diễn thì yếu xìu

Tags: card màn hình AMD

Vulkan khó lòng cứu AMD trên Linux Gaming

Vulkan khó lòng cứu AMD trên Linux Gaming

Nhắc lại chuyện quá khứ xa xưa nhưng mới gần đây: sau 2 năm ra mắt thì những gì AMD thể hiện chỉ là 1 sự nghèo nàn với những driver được tối ưu cho Linux dựa trên OpenGL, có thể nói game thủ đang dùng card màn hình AMD nên tránh xa SteamOS hay bất cứ OS Linux nào phục vụ cho việc gaming, thật sự nó rất tệ hại ngay thời điểm nầy. Khronos Group từng giới thiệu Vulkan API xem như là người kế thừa cho OpenGL cách đây vài tháng. Vulkan là 1 dạng API có thể hỗ trợ mọi thể loại OS mà bạn có, nó hơn OpenGL ở chổ có kiến trúc đa lõi thân thiện. Với OpenGL thì chúng ta không thể thực hiện các lệnh đồ họa song song được trong khi với Vulkan thì điều đó hoàn toàn dễ dàng. AMD từng đẩy mạnh Mantle trong quá khứ và hiện tại thì xem Vulkan như 1 cứu tinh vì Vulkan hỗ trợ Windows 7/8/10, Linux, Android và được Cross-Vendo hỗ trợ (bao gồm NVIDIA, AMD, Intel, Qualcomm, Imagination Technologies, ARM, Samsung, Broadcom, Vivanate). Ngay cả Valve cũng từng nói rằng Vulkan sẽ là tiền đề quyết định để phát triển. Trong bài phát biểu tại SIGGRAPH 2015, Valve’s San Ginsburg, người quản lý Source 2 engine của Vulkan nói rằng: "Vulkan sẽ là phía trước và chúng ta không cần phải tạo ra cái gì hỗ trợ cho DirectX 12 cả khi các nhà phát triển có thể sử dụng Vulkan ngay lập tức".

OpenGL vs Vulkan

OpenGL vs Vulkan

Hơn nữa, chúng ta biết rằng Valve là 1 trong những công ty đang cố gắng đẩy OpenGL và hỗ trợ Linux tốt nhất trong những năm gần đây nhằm chống lại sự độc quyền từ Windows của Microsoft. Tuy nhiên, cho đến hiện tại thì thật sự họ vẫn chưa thành công gì lắm và không có gì ngạc nhiên khi chúng ta chưa nghĩ ra lí do nào Vulkan có thể đảo ngược tình thế hiện tại được. Dĩ nhiên, cuộc chiến giữa các thế hệ hàm API tiếp theo như Vulkan, DirectX12 hay Metal chỉ mới bắt đầu ... nhưng chúng ta đã thấy được ai đang chiến thắng và nó không phải là Vulkan của bây giờ. Điểm đáng mừng là game thủ chả cần quan tâm hàm API gì hết, họ chỉ cần cái nào tốt nhất, nhanh nhất, đẹp nhất mà thôi nên tôi có thể tạm kết bài nầy bằng 1 câu kết luận đơn giản: Ngay hiện tại, Vulkan khó lòng cứu AMD trên Linux Gaming.